TÂM LÝ HỌC HÀNH VI TRONG HOẠT ĐỘNG MARKETING
Tâm lý học là bộ môn học thuật nghiên cứu về tâm trí và hành vi của con người. Bên cạnh việc những kiến thức tâm lý học thường được ứng dụng vào việc đánh giá tâm lý và trị liệu cho các vấn đề về sức khỏe tâm thần, nó còn trực tiếp hỗ trợ cho việc nắm bắt và xử lý những vấn đề thuộc về hành vi và hoạt động của con người.
Tâm lý học là một ngành khoa học có tính liên ngành sâu rộng với các ngành khoa học khác, trong đó có cả Kinh tế học. Trong lĩnh vực Kinh tế học, không dễ gì người ta đạt được thành công như mong muốn. Bí quyết thành công của những thương hiệu hàng đầu chính là sự thấu hiểu đối với hành vi của khách hàng. Hãy cùng tìm hiểu mối quan hệ giữa tâm lý học hành vi và Marketing
Recency Illusion
Recency Illusion hay còn được hiểu là hiệu ứng ám ảnh gần đây. Tâm lý học hành vi chỉ ra rằng khi bạn nghe được thông tin về một sản phẩm, bạn sẽ có xu hướng để ý đến nó ở bất cứ nơi nào bạn nhìn thấy. Vấn đề này thực sự quan trọng khi bạn thiết kế các chiến dịch tiếp thị, quảng cáo bạn phải nhắm đến việc phát triển các chiến dịch mạnh mẽ, tổng thể, hấp dẫn về mặt thị giác. Tránh việc làm cục bộ trong 1 một loại nội dung trên một nền tảng, bạn không chỉ thể hiện nội dung cho các khán giả mới, mà quan trọng hơn, hãy thúc đẩy thông điệp với cả những người đã bắt gặp các nội dung tiếp thị trước đó.
Verbatim Effect
Hiệu ứng nguyên bản - Verbatim Effect ảnh hưởng khá nhiều đến hoạt động Marketing, theo nghiên cứu của Tâm lý học, Hiệu ứng này cho thấy sự ảnh hưởng đối với thị giác và tâm trí của con người. Có thể thấy rằng chúng ta dễ dàng bị ảnh hưởng bởi một ý tưởng chung, tổng thể chứ không phải nội dung chi tiết. Chính vì thế bạn phải cố gắng gói gọn càng nhiều thông tin phù hợp và đặc tả nhất có thể vào dòng tiêu đề.
Scarcity
Hiệu ứng Scarcity hay sự khan hiếm phổ biến trong kinh tế học được lý giải là mối quan hệ giữa cung và cầu thì tâm lý học cụ thể hóa nó bằng việc giải thích cơ chế phản ứng của con người đối với những cơ hội/sản phẩm khan hiếm. Trong Marketing, đây là một nguyên tắc vô cùng quan trọng mà bạn không thể bỏ lỡ. Trong Content Marketing Nếu bạn muốn sử dụng nguyên tắc này hợp lý, bạn cần cẩn thận cách dùng từ.
Authority
Thực tế chứng minh rằng hầu hết mọi người sẽ tuân theo những hình mẫu có tín nhiệm. Khi chúng ta xem một ai đó như là có uy tín, chúng ta sẽ có xu hướng tin tưởng theo những gì họ gợi ý, cam kết. Trong Marketing, các chiến dịch quảng cáo có quy mô thường sử dụng những KOLs làm đại diện, điều này vừa thể hiện đẳng cấp của thương hiệu vừa tạo sự phổ biến và độ nhận diện cho dự án.
Liking
Một lý thuyết tâm lý học khác của Cialdini cho rằng “liking” có nghĩa là nếu bạn cảm thấy tích cực với một cộng đồng/công ty, bạn sẽ có xu hướng lựa chọn sản phẩm của họ hơn các sản phẩm từ cộng đồng/ công ty khác. “Thích” rất quan trọng đối với việc phát triển một thương hiệu, đây là một lợi thế tích cực và cực kỳ quan trọng trên thị trường cạnh tranh hiện nay
Trên đây là một số hiện tượng tâm lý học hành vi và ảnh hưởng của nó đến hoạt động Marketing. Hãy cùng theo dõi những bài viết sau của VNP Software để cập nhật những xu hướng Marketing mới nhất nhé!
hâhhajja